Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

CHO VÀ NHẬN


Sài Gòn đông đúc, ồn ã, tấp nập, nhưng có lẽ nó cũng là nơi hội tụ nhiều sắc màu cuộc sống nhất. Vui, buồn, đau khổ, hạnh phúc, ê chề hay vinh quang... Tất cả tạo cho Sài Gòn cái chất riêng, cái chất của một thành phố từng được mệnh danh là "Hòn Ngọc Viễn Đông", khiến cho người ta khi ở thì giận hờn, thờ ơ, nhưng tới khi xa rồi thì lại quyến luyến, nhớ nhung.

Cái thời tiết oi bức giữa trưa khiến ai cũng chỉ muốn nhanh chóng trở về nhà hoặc tấp vào một nơi nào đó để tránh nắng. Đèn giao thông tại những ngã tư lớn có thời gian chờ đèn đỏ tới cả trăm giây, khiến cho những người đi đường ai cũng phải ngao ngán, thở dài.
Cô bán hàng rong vội vã băng qua đường khi vừa đèn đỏ. Một chiếc xe máy chạy như tên vụt qua, đụng vào gánh hàng của cô khiến cô ngã xõng xoài, còn gánh hàng thì đổ văng tung tóe. 

Cô bé đang đứng chờ đường phía bên kia thấy vậy, vội vàng chạy lại đỡ cô đứng dậy rồi nhanh nhẹn dựng gánh hàng lên và nhặt đồ văng vào gánh cho cô. Cũng may thời gian chờ đèn lâu nên hai cô cháu cũng kịp nhặt xong hết những đồ văng vào gánh trước khi đèn xanh. Hai cô cháu đỡ gánh hàng vào lề đường. Cô bé nhanh nhẹn hỏi thăm:
"Cô có bị đau ở đâu không ạ?"
"Không, cô không sao cả. Cô cảm ơn con nha. Con ngoan và tốt bụng quá"
"Dạ không có gì đâu cô, chỉ là chuyện nhỏ thôi mà"
Cả hai cô cháu đều cười rất tươi. Trời vẫn nắng, không khí vẫn oi bức, nhưng tình người thì lại "tươi mát" hơn rất nhiều.
Cô bán hàng rong lại tiếp tục công việc với gánh hàng của mình nhưng trong lòng thấy được an ủi và hạnh phúc. Cô bé lại tung tăng về nhà mà trong lòng vui sướng ngập tràn.
Hạnh phúc đơn giản thật, chỉ một hành động tốt bụng nhỏ của cô bé nhưng đã khiến nhiều thứ được thay đổi. Cô bé nhận được niềm vui sướng lớn lao, cô bán hàng rong nhận được niềm an ủi, hạnh phúc. Và còn nhiều người khác nữa, những người đi đường, những người đứng chờ "đèn xanh", có lẽ họ cũng đã nhận được nhiều điều cho riêng họ. Nhưng mình biết chắc một điều mà họ đã nhận được đó là..............Họ đã không phải ngao ngán hay thở dài trong suốt thời gian chờ đèn, bởi vì họ đã bị cuốn hút bởi câu chuyện của hai cô cháu mà quên đi rằng mình đang đứng chờ đèn (^^).  


"Cho" và "Nhận" nghe có vẻ khác nhau hoàn toàn, thế nhưng nó lại rất khó để phân biệt. Theo các bạn trong câu chuyện trên ai là người đã cho, và ai là người đã nhận. Ranh giới giữa cho và nhận thật mơ hồ. Đôi khi bạn nghĩ mình là người đã cho đi nhưng thực ra bạn lại là người nhận về và ngược lại. Cho và nhận nghe như một cái vòng luẩn quẩn. Thế nhưng bạn đâu cần phải quan tâm câu trả lời cho cái vòng luẩn quẩn đó là gì. Điều quan trọng là bạn cần biết rằng, khi bạn cho đi tức là bạn đã nhận lại và thậm chí nhận lại gấp rất nhiều lần. Vì vậy mỗi ngày, bạn hãy cho đi một chút, một hành động tốt, một câu cảm ơn chân thành, hay đôi khi chỉ là một nụ cười, một câu xin chào của bạn là đủ rồi. Bạn sẽ nhận lại với mức tăng theo cấp số nhân, vậy là bạn đã "giàu có" quá rồi, và.... thế giới này cũng sẽ trở nên tươi đẹp hơn rất nhiều.
Hãy cho và nhận bạn nhé (^^)

"Lạy Chúa, xin giúp con mở lòng yêu thương người khác từ lúc con rời khỏi nhà cho đến lúc con trở về. Xin hãy giúp để khi con gặp ai đó trên đường đi, một lời nói tử tế, một nụ cười, một lời cảm ơn của con dành cho họ cũng có thể làm thay đổi cuộc sống của họ, xin đừng để con quá bận rộn mà bỏ quên những việc này".
(Trích "5 bí quyết cần khám phá trước khi chết")

"If we give a little love. Maybe we can change the world"



Gấu Trúc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét